Wednesday, June 30, 2010

"Thần gió " Trần Tam Linh anh là ai?



Mấy ngày nay, cộng đồng dân cư mạng đang xôn xao về một cậu bé được gọi là “Thần Gió”, biệt danh được đặt sau sau một bài viết về chuyến du lịch Châu Âu 42 ngày vi vu qua 5 nước, sẽ chẳng có gì đáng nói nếu bài viết này đúng sự thật và hợp lý. Tuy nhiên, sự việc đã diễn ra trầm trọng đến mức chỉ sau vài ngày đăng tải, bài viết đã bị “ném đá” từ trên facebook đến khắp các diễn đàn tuổi teen, bởi trình độ… “tạo bão” của bài viết là quá cao, nhiều người cho rằng tác giả tuổi teen này mắc chứng… hoang tưởng khi đã kể vanh vách những phi vụ kiếm tiền và xài tiền một cách rất bất hợp lý ở Châu Âu.


Cậu bé này tên là Trần Tam Linh, chưa bàn về độ đúng sai của bài viết, nhưng đọc sơ qua một lượt tớ cũng cảm thấy ngứa mắt như bao người bình thường khác, bởi trong bài dày đặc những con số 100, 200 Euro, 1000, 2000 đô la mà cậu kiếm được dễ như bỡn. Chả trách sao cộng đồng mạng lại xôn xao! Thử liệt kê một số phi vụ kiếm tiền mà cậu bạn này đã khoe nha:




- Phát báo ở gần Tháp Eiffel – 1,2 tiếng được 50 Euro.
- Đứng hát giữa đường 1 bài hát - được 10 Euro.
- Có 1 người đưa… 5000 đô nhờ mua 3 món đồ và hứa sẽ tặng… 200 Euro. Nhưng do ko có giấy tờ tuỳ thân nên không mua được (tiếc ghê hỉ)
- Trên tàu điện, có 1 người ngỏ ý mua bức ảnh chụp ca sĩ Madonna với giá… 100 Euro.
- Vào thẳng tiệm McDonald’s xin làm chạy bàn và được 100 Euro trong 1 buổi sáng.
Ghê chưa, quá ghê hen, hoá ra kiếm euro với đô la ở trời tây nó dễ như dzị, vậy mà nào giờ tui hẻm biết đó nha, hu hu, biết vậy lúc trước năn nỉ mẹ cho đi du học cho rùi, qua bển làm lặt vặt linh tinh 1,2 ngày cũng đủ sống phây phây rồi hen. Nhưng sự thực là thế nào nhỉ?
Bạn nào từng đi du học hay du lịch Châu Âu đều biết rõ mấy điều này:

- “Thần gió” này đi Châu Âu vào lúc kinh tế đang khủng hoảng nha. Nước nó còn thất nghiệp chứ lấy đâu ra cho khách du lịch kiếm tiền?
- Vào McDonald hỏi nhận không rồi được nhận vào ngay à? Đừng có đùa, hay tại McDonald’s Châu Âu nó cần người thế ? Ở Mỹ thì:
1. McDonald không trả tiền mặt cho nhân viên.
2. Phải có thẻ tín dụng ngân hàng
3. Phải giấy phép làm việc

- Muốn làm ở McDonald’s bên Đức, phải có:
1. 1 năm sống ở bên này, đang học tiếng Đức hoặc đã là sinh viên thì ok luôn.
2. Phải có giấy cho phép đi làm, nhận được khi thỏa mãn điều kiện 1 ở trên, bảo hiểm xã hội, giấy chứng nhận đã qua 1 khóa đào tạo về vệ sinh và an toàn khi làm việc.
3. Làm cùng lắm cũng chỉ là 4 tiếng 1 ngày.

- Ở Pháp đi chợ cho 1 tuần là 35 Euros ăn ngày 2 bữa, tiền trọ 1 tháng 150 euros, tiền đi lại 70 euros trong 3 tháng. Đó là mức sống dưới tỉnh. Ở Paris thì tiền trọ cho sinh viên khoảng 250 euros, tiền đi lại 70 euros 1 tháng, đi chợ thì vẫn thế, đắt hơn ko nhiều

Việc các bạn trẻ ngày nay đi du lịch để thu thập kiến thức và sau khi về viết hẳn một bài báo để kể lại những chuyến đi đó và chia sẻ kiến thức với mọi người là hoàn toàn đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, những bài báo viết sai thực sự là một “tội ác” khi nó khiến con người ta trở nên “hoang tưởng” về khả năng kiếm tiền ở trời tây, may mà đã có nhiều người biết và vạch trần những lỗi sai này, nhưng liệu nếu không có thì trang báo điện tử K này có tiếp tục cho đăng phần 2 và tiếp tục đánh lừa người đọc một cách hài hước và “nhà quê” đến như vậy không.


Nói chung, đây là bài học đắt giá cho cậu bé… Trần Tam Linh này khi tự nhiên được nổi tiếng, chửi bới và ném đá điên cuồng bởi một bài báo bốc phét thần thánh, chết danh cái tên “thần Gió”, bị lập cả 1 hội Anti trên Facebook và liệu có còn ai tin tưởng cậu ấy đủ để có thể làm việc và mời viết một bài báo nào khác chăng?

Nói dối lúc nào cũng không tốt, sao các teen nhà ta cứ thích bốc phét về những điều không có thế nhỉ?

Đây là nguyên văn bài viết đã đăng tải trên trang báo mạng nọ.
Còn đây là một số hình ảnh mà cư dân mạng đã làm để chế giễu khả năng chém gió của Trần Tam Linh:

Linh kể rằng đang ngồi chơi game thì mẹ dúi tấm vé máy bay vào tay cho đi du lịch vào ngay tối hôm đó. Liệu cậu ấy có xin được Visa trong vòng 1 ngày hem mấy bạn?
Cư dân mạng so sánh Linh như một trong tứ đại cao thủ "chém gió": Việt Nam
Đô Rê Mon cũng phải nể
Tôn Ngộ Không cũng phải sợ



Chỉ trong vòng 1 ngày, hội những người "Chưa hết bàng hoàng vì thần gió Trần Tam Linh" đã có 3000 lượt likes trên facebook.

No comments:

Post a Comment