Sunday, August 29, 2010

3 nhầm lẫn khi XXx dậy thì muộn

Như nào gọi là dậy thì muộn?

Thông thường các XX thường bắt đầu dậy thì sớm hơn các XY. Độ tuổi dậy thì của XX bắt đầu từ 9 đến 13. Đánh dấu bước phát triển mới này là sự xuất hiện tượng nguyệt san, chiều cao tăng vọt, núi đôi căng tròn và vi ô lông xuất hiện ở nách, cô bé. Nhưng nếu từ 14 – 16 tuổi mà các XX vẫn chưa thấy các dấu hiệu dậy thì trên ghé thăm thì tức là đang bị dậy thì muộn.


Có nhiều nguyên nhân khiến bạn dậy thì muộn như rối loạn nội tiết tố, sức khoẻ, có vấn đề về buồng trứng, chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý, yếu tố gia đình do có các bệnh mạn tính về máu, ung thư, bệnh hệ thống hay do những bất thường về nhiễm sắc thể.

Những nhầm lẫn không đáng của XX khi dậy thì muộn

Xấu hổ, mặc cảm với bạn bè

Khi các bạn bè cùng lứa cứ phổng phao vụt lớn thành thiếu nữ, nhiều XX lại tuyệt nhiên không hề có một biểu hiện nào của quá trình dậy thì. Điều này khiến các XX thường mang tâm lý xấu hổ và mặc cảm với bạn bè.

Lo sợ ảnh hưởng tới khả năng sinh sản sau này

Nhiều nhân cho rằng, khi dậy thì muộn tức là những cơ quan trong cơ thể đang gặp trục trặc. Và điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của XX sau này. Tuy nhiên, thực tế dậy thì muộn không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn gái bởi sau khi dậy thì, bạn gái sẽ vẫn có khả năng sinh sản bình thường.

Dậy thì muộn sẽ khiến thể chất kém phát triển?

Nếu như nhân nào nghĩ rằng dậy thì muộn sẽ kém phát triển về thể chất, người thấp nhỏ không cân đối như các nhân dậy thì sớm thì đã lầm rùi nhé. Ngược lại dậy thì sớm sẽ ngừng phát triển sớm.

Thông thường các hoóc môn gây dậy thì sớm kích hoạt sự phát triển xương khiến các nhân dậy thì sớm cao lên rất nhanh. Tuy nhiên, các đầu xương sau đó nhanh chóng đóng lại khiến các nhân ấy không tiếp tục cao thêm. Do đó, những trẻ dậy thì sớm thường thấp hơn bạn cùng lứa và không đạt đến chiều cao mà gene di truyền quy định.

Kết luận lại là dậy thì muộn vẫn tốt hơn dậy thì sớm vì cơ thế khi ấy đã đủ thời gian để tích lũy năng lượng. Bạn sẽ nhanh chóng biến cơ thể trở thành cái "sào” với quá trình dậy thì lâu hơn.


Kênh14

No comments:

Post a Comment