Tuesday, August 31, 2010

Dễ mang bệnh vì xăm, đục chỗ nhạy cảm +clip ps

Vài năm trở lại đây, Body art tìm được đối tượng thể hiện rộng rãi hơn trong giới trẻ. Không chỉ đục đẽo ở mắt, mũi, tai, lưỡi, rốn, teen bây giờ còn xuyên ở cả những chỗ nhạy cảm.


Body art là nghệ thuật trang điểm thân thể đã tồn tại từ những năm 3000 trước công nguyên. Ở phương Tây, người ta chẳng mấy lạ lùng gì với xuyên lỗ, xăm hình hay vẽ tranh lên cơ thể. Còn ở Việt Nam, vài năm trở lại đây, Body art tìm được đối tượng thể hiện rộng rãi hơn trong giới trẻ. Không chỉ đục đẽo ở mắt, mũi, tai, lưỡi, rốn, teen bây giờ còn xuyên ở cả những chỗ nhạy cảm.

Chỗ nào cũng "đục"

Lịch sử của nghệ thuật xuyên lỗ trên cơ thể được bắt nguồn từ ý nghĩa về văn hóa, cụ thể là biểu hiện của tôn giáo tín ngưỡng hay hay một trào lưu, (văn hóa hippie, phong trào chơi nhạc punks...). Hiện nay, xu thế này xâm nhập vào Việt Nam lại mang những ý nghĩa biểu trưng mới.

Dạo quanh một số diễn đàn của giới trẻ thích “xăm, đục”, hễ tấm hình một teengirl, teenboy xỏ đến 5-6 cái khuyên tai thế nào cũng được ca tụng là “dân chơi sành điệu”. Ai khoe hình xỏ khuyên ở mũi, mắt còn được tán thưởng nhiều hơn. Trên một diễn đàn, nickname kizaru hùng hồn: "Con nhỏ này xỏ có 4 cái khuyên tai mà cũng trưng hình lên khoe. Nhìn anh mày xem rồi học hỏi! ". Kèm theo câu nói là hai tấm ảnh của kizaru, khoe những khuyên tai sành điệu chi chít được bấm ở vùng mũi, mắt.

http://img1-photo.apps.zing.vn/upload/original/2010/08/19/23/1282233783346048098_574_0.jpg

Những bạn trẻ hâm mộ trường phái này coi đây là biểu hiện của cá tính, đẳng cấp, chất chơi và thời thượng. Trần Trương Định sinh năm 1989 - một tay bartender (nhân viên quầy rượu) làm việc cho quán karaoke lớn trên đường Nguyễn Phong Sắc (Hà Nội) kể: "Làm trong môi trường này, mình quen với một nhóm bạn khá "chất". Thời nay mà không xỏ khuyên lên người là lạc hậu lắm. Không khéo bị loại ra khỏi nhóm vì kém độ độc. Mình chỉ là đàn em của các bạn trong nhóm. Nhóm mình có nhiều teen còn xỏ những chỗ lạ hơn, nếu xem qua còn phải thán phục!".

Nếu như trước đây con trai bấm lỗ tai bị cho là ăn chơi, hư hỏng thì ngày nay vẫn được xếp vào hạng “trai ngoan, trai hiền”. Muốn “nặng đô” hơn phải bấm một lúc 5-6 lỗ, đeo khuyên càng độc, càng lạ thì càng sành điệu. Những chiếc khuyên tai hình mặt quỷ, đầu lâu, viên đạn được những teenboy này chuyền tay nhau sử dụng, có thể gây sốc cho những ai vô tình nhìn thấy.

Không chỉ đục ở mắt, mũi, tai, lưỡi, rốn, teen bây giờ còn xuyên ở cả những chỗ "hiểm". Trên nhiều diễn đàn, các teengirl bàn tán sôi nổi về địa chỉ xỏ khuyên qua “đỉnh của gò bồng đào”, thậm chí có người thuê "thợ bắn" vào nhà nghỉ để trang điểm cho "chỗ kín" của mình. Không thua kém chị em, các teenboy cũng xỏ xiên ở "vùng kín" để chứng tỏ mức độ dân chơi.



Giá của sành điệu

Trước hết, để được tiếng sành điệu, các teen này phải cắn răng chịu đau đớn. Bấm lỗ tai đã đau đến điếng cả người, riêng việc bấm lỗ mũi, lưỡi, bụng có khi phải thực hiện đến 4-5 lần mới thành công. Mà mỗi lần bấm trượt thì mức độ đau nhức của nó tăng lên gấp bội, chỉ có người trong cuộc mới hiểu. Anh N. (trường NH) cho biết: "Là con trai, mặc dù chịu đau cũng khá tốt nhưng một lần tham gia bấm lỗ mũi mình đã khóc thét lên vì quá đau. Sau khi nhìn thành phẩm hoàn tất mà mình vẫn còn bị ám ảnh bởi cây kim lúc xuyên qua da. Nghĩ lại mà rùng mình".

Q.( 17 tuổi) một thành viên trong nhóm "chất" của Định đang méo mặt vì vết bấm trên mắt vẫn khiến cô nàng đau ê ẩm, lắm lúc ngồi học mà nhức mắt kinh khủng. Cùng với hậu quả gây ra trên mặt là những chiếc khuyên rườm rà trên lỗ tai khiến Q. phải nước mắt ngắn, nước mắt dài vì đau. Q. chia sẻ: "Mình đã trót dại một lần nên hiểu cái cảm giác đau nhức khủng khiếp của việc xỏ khuyên bừa bãi mang lại. Trông bạn có thể sẽ sành điệu trong giây lát nhưng những đau đớn về thể xác sẽ kéo dài, ám ảnh bạn về sau đấy!".

Chi phí cho việc này thế nào? Quỳnh P. - một thành viên trong nhóm của Định cho biết: "Xỏ khuyên rốn giá không rẻ đâu, khoảng 50k (50.000 đồng) tiền công cộng với tiền khuyên khoảng 120k trở lên và càng xỏ xuống dưới càng đắt. Hồi trước mình mua những 4 cái khuyên hết hơn 600k, đã thế còn bị lệch phải xỏ lại nữa chứ".



Và những cảnh báo

Bác sỹ Đỗ Đình Thuận khoa Phẫu thuật Tạo hình và Thẩm mỹ Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba cảnh báo: Các biến chứng thường gặp của việc xỏ khuyên ở những phần khác trên cơ thể (trừ dái tai) là chảy máu; nhiễm các loại vi khuẩn; nhiễm virus (viêm gan B -C, HPV, HIV); rách mô; sẹo lồi; tổn thương thần kinh; dị ứng. Nặng hơn nữa có thể gây nhiễm trùng huyết, viêm nội tâm mạc có thể xảy ra sau xỏ khuyên đeo, đặc biệt ở vùng rốn, lưỡi, dái tai, môi và ngực. Tuỳ vào từng bộ phận khác nhau trên cơ thể, thời gian lành vết thương có thể dao động từ vài tuần cho đến hơn một năm.


Một điều nữa mà những 8x, 9x nên cân nhắc trước khi quyết định "đục đẽo cơ thể” mình đó là văn hóa của người Việt Nam. Xỏ khuyên hay xăm mình dẫu có mang lại sự sành điệu như người trong cuộc mong muốn, nhưng phần đa mọi người nhìn nhận ác cảm về kiểu xỏ xiên vô tội vạ này. Và thử hỏi những ông bố bà mẹ, mà đặc biệt là bố mẹ chồng (hay vợ) mình sau này sẽ nghĩ thế nào khi vợ (hay chồng) của con mình mang trên người những kiểu trang trí khác người ấy.



Xỏ khuyên bừa bãi, không đúng như chỉ dẫn sẽ khiến bạn đối mặt với hàng loạt những triệu chứng phát sinh. Nhiều biến chứng nguy hiểm đã được cảnh báo khi teen tham gia đục khoét tùy tiện trên cơ thể của mình thế nhưng có những bạn vẫn lóa mắt trước hai từ sành điệu mà quên rằng một khi phải đối mặt với những nguy hại về sức khỏe thì lúc đó hai chữ sành điệu có giúp ích cho họ được gì không?

No comments:

Post a Comment