Người dân khóm I, thị trấn Mỹ Long (Trà Vinh) rất bất bình khi chứng kiến cụ Nguyễn Thị Ngân đang nuôi con trai bị tâm thần gần 60 tuổi, bị đẩy ra nhà mồ sống.

Lấy mồ mả làm... nhà!


Năm 1975, cụ Ngân dẫn 2 con từ ấp La Bang, xã Long Sơn, huyện Cầu Ngang về xã Mỹ Long (nay đổi thành thị trấn Mỹ Long) sinh sống. Lúc này cụ Ngân làm nghề buôn bán nhỏ để nuôi con, nhưng không có nhà ở, phải đi ở nhờ. Đến năm 1977, ông Chặc (còn gọi là Bé Năm) ở gần đó có gặp cụ Ngân trao đổi việc bán căn nhà ở khóm I, thị trấn Mỹ Long (ngày nay). Cụ Ngân gom hết vốn liếng mua căn nhà ông Chặc trên diện tích khoảng 130m2, để mẹ con có chỗ ở.

Năm 1993, bà Cao Thị Bé là vợ ông Cao Hồng Khuyến (nhà ở cạnh bên) nhờ địa chính đo đạc đất mình và đo luôn phần đất đang ở của bà Ngân. Thấy vậy, cụ Ngân chạy ra hỏi thì bà Bé bảo: "Đo thì đo nhưng đất bà bà cứ ở?". Nghe thế bà không hỏi gì thêm.



Cụ Ngân 84 tuổi mưu sinh bằng nghề làm bánh ít, hàng ngày sống trong nhà mồ.

Năm 2002, địa phương có chủ trương cất nhà tình thương cho người nghèo, cụ Ngân là một trong những đối tượng được xét cấp nhưng đất ở phải có sổ đỏ. Vài ngày sau, ông Cao Hồng Khuyến là Bí thư Đảng ủy thị trấn Mỹ Long lúc đó và vợ là Cao Thị Bé có đến gặp cụ Ngân thương lượng "đổi đất". Theo đó, vợ chồng ông Khuyến lấy phần đất cụ Ngân đang ở và đổi cho cụ sang phần đất kế bên để chính quyền cất nhà tình thương cho cụ. Cụ Ngân còn được hứa sẽ làm sổ đỏ.

Dọn sang nhà tình thương sinh sống, gần 6 năm chờ "sổ đỏ" nhưng không thấy. Đến năm 2008, cụ hỏi lại cán bộ địa chính thì họ nói không cấp được, vì đất xây nhà tình thương, một nửa là lối đi công cộng, một nửa còn lại là đất của nhà bên cạnh. Kể đến đây cụ Ngân bật khóc vì biết mình đã bị lừa.

Bao giờ giải quyết?

Theo kết quả xác minh của Thanh tra huyện Cầu Ngang vào ngày 4/8/2010, việc cụ Ngân mua nhà và đất của ông Chặc là có thật, và đã ở ổn định trên 30 năm. Thanh tra huyện Cầu Ngang đã kiến nghị đến Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện cần làm việc với ông Khuyến, động viên gia đình ông nhượng lại đất cho bà Ngân để cất nhà tình thương.

Trao đổi với chúng tôi về việc này, ông Nguyễn Thanh Tuy - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND thị trấn Mỹ Long cho biết, khi các ngành chức năng điều tra việc "đổi đất" thì cán bộ địa chính lúc đó là ông Trần Huệ Quang có xác nhận việc đo đất người khác và đất công cộng để cất nhà tình thương cho cụ Ngân là do sự chỉ đạo của ông Khuyến (Bí thư lúc đó). Và phần đất mà cụ Ngân mua của ông Chặc đã được bà Bé đăng ký và được UBND huyện Cầu Ngang cấp giấy đỏ. Ngoài ra, 4 hộ gần kề nhà cụ Ngân cũng "bị" bà Bé đăng ký giấy đỏ luôn (!?).

Bất bình trước việc làm trên, năm 2009, cụ Ngân tháo dỡ nhà tình thương ở đất công cộng đem qua cất nơi đất cũ. Nhà đang dựng lên thì vợ chồng ông Khuyến không cho, đồng thời làm đơn kiện cụ Ngân vi phạm. Do không có chỗ ở nên cụ Ngân tiếp tục dựng nhà và bị chính quyền thị trấn mời 2 bên lên hòa giải. Tuy nhiên cả 2 không thống nhất. Từ đó, sự việc cứ đẩy qua đẩy lại mà không có cách giải quyết.

Theo ông Nguyễn Thanh Tuy, gần đây nhất là vào tháng 5/2010, chi đoàn thanh niên Công an tỉnh Trà Vinh đã vận động trên được 30 triệu đồng để cất nhà tình thương cho cụ Ngân, do nhà cũ hư hỏng. Nhà tình thương mới đang làm thì vợ chồng ông Khuyến khiếu nại, buộc phải đình chỉ. Lúc này cụ Ngân "tiến thoái lưỡng nan" không nhà ở nên mẹ con phải ra ở ngôi nhà mồ gần đó.


Theo Dân Việt