Friday, May 15, 2009

Mẫu teen – Nghề nguy hiểm?

Vụ Hương Green bị "lộ" những tấm ảnh nóng - thực chất là ảnh hủy trong một show chụp hình quảng cáo - cách đây ít tuần không phải là trường hợp cá biệt đầu tiên mà một teen model gặp sự cố với hình ảnh của mình...


Ảnh nóng Hương Green bị "lộ"


Một nghề mà mọi người vẫn tưởng là đơn giản, dễ làm và vô hại nhất. Những cô bạn xinh đẹp dễ thương, mặc những bộ quần áo thật đẹp, tạo dáng chụp hình và sau đó những tấm ảnh đẹp long lanh sẽ được đăng tải trên một tờ báo hoặc một trang báo mạng nào đó.

Nhưng ít ai biết rằng, với những lời thỏa thuận miệng và sự thiếu kinh nghiệm, ít va chạm của tuổi teen, những bạn người mẫu rất dễ bị vướng phải scandal từ trên trời rơi xuống, hoặc méo mặt khi nhìn thấy hình ảnh của mình bị lợi dụng một cách trắng trợn.

Ảnh “nóng” từ trên trời rơi xuống

Bỗng một ngày, một cô người mẫu teen thấy tràn ngập trên mạng là hình ảnh của mình trong tư thế hớ hênh, thậm chí là “lộ hàng”. Mọi người tha hồ bình phẩm này nọ nhưng ít ai biết đó ảnh hỏng trong một buổi chụp thời trang…





Cô người mẫu ngơ ngác bàng hoàng vì chính mình cũng chẳng hề có tấm ảnh đó. Chỉ sau khi ảnh được tung lên trên mạng, bị bình phẩm đủ thứ (trong đó chủ yếu là những lời chỉ trích thậm tệ hoặc bình phẩm thô tục), cô người mẫu mới giật mình nhớ ra đó là ảnh chụp ở đâu, trong bộ ảnh thời trang nào…

Những tại nạn ảnh “nóng” này có thể chứng thực được ngay. Gần đây nhất là Hương Green – một hot girl trong Sài Gòn đã bị lộ ảnh chụp trong phòng tắm khá nóng bỏng. Hàng loạt cái tên giật gân được gắn cho những tấm ảnh đó: “ảnh nude”, “lộ hàng”…


Nhưng phải tới khi nói chuyện với Hương Green, mọi người mới biết đó là những tấm hình Hương chụp quảng cáo cho một nhãn hiệu máy tính. Những hình ảnh đó đáng lẽ phải bị hủy, không được sử dụng. Chính Hương cũng chưa có trong tay loạt hình này. Nhưng chẳng hiểu vì lý do gì những tấm ảnh đã lọt ra ngoài, bị photoshop cho thêm phần “hot” như là xóa dây áo, xóa quần… và tung lên như ảnh cố tình “lộ hàng”.




Nhưng phải tới khi nói chuyện với Hương Green, mọi người mới biết đó là những tấm hình Hương chụp quảng cáo cho một nhãn hiệu máy tính. Những hình ảnh đó đáng lẽ phải bị hủy, không được sử dụng. Chính Hương cũng chưa có trong tay loạt hình này. Nhưng chẳng hiểu vì lý do gì những tấm ảnh đã lọt ra ngoài, bị photoshop cho thêm phần “hot” như là xóa dây áo, xóa quần… và tung lên như ảnh cố tình “lộ hàng”.




Một người mẫu teen khác ở Hà Nội mấy ngày gần đây cũng bị spam qua YM một link ảnh trên flickr. Bức ảnh chụp trong tư thế khá nhạy cảm, mặc đồ nội y. Khi link ảnh này đến tay mình, cô bạn mới giật mình vì đó là một tấm ảnh không public trong một buổi chụp thời trang. Cô bạn vội vã gọi cho nhiếp ảnh để hỏi tung tích tấm ảnh bị lộ và tìm cách gỡ.

Nhưng liệu gỡ ảnh khi sự đã rồi như thế thì có gì đảm bảo được tấm ảnh không bị ai đó save lại hoặc post lên một diễn đàn nào đó để thiên hạ lại có cái mà bình loạn.



Những người sử dụng hình ảnh của các bạn người mẫu teen hãy có trách nhiệm hơn với việc bảo vệ hình ảnh cho các bạn ấy, đừng biến mẫu teen thành một nghề nguy hiểm


Ảnh Hot girl “chình ình” trên biển hiệu cửa hàng sửa xe

Chuyện thật như đùa này đã xảy ra với một hot girl rất nổi tiếng ở Hà Nội. Trên biển hiệu của một cửa hàng sửa xe ở phố Thái Thịnh, Quán Thánh và Láng Hạ, “chình ình” hình ảnh xinh tươi của bạn í.

Không hiểu vì không biết hot girl đó là ai, hay vì muốn biển hiệu của mình hấp dẫn hơn, thu hút hơn mà ông chủ cửa hàng đã bê nguyên bạn í lên đó. Dĩ nhiên là bạn hot girl chẳng hề được báo trước hay xin phép gì hết.

TB - một bạn người mẫu teen khác ở Hà Nội thì trong một lần vào Sài Gòn đã giật mình khi vào quán lạ hoắc nhưng lại nhìn thấy một cái ảnh to đùng của mình ở đó. Dù chẳng vui vẻ gì khi bị sử dụng ảnh ở một nơi rất “không liên quan” nhưng bạn ấy cũng đành ngậm bồ hòn làm ngọt. “Chứ làm rùm beng lên thì cũng chẳng được cái gì. May là người ta còn để ảnh mình ở quán thế này, chứ cho vào một chỗ nhạy cảm hơn thì lại còn dở khóc dở cười hơn nữa”.


Đó là những chuyện không hiếm hoi gì. Nhưng phổ biến hơn nữa còn là chuyện rất nhiều bạn mẫu teen sau khi chụp một bộ ảnh thời trang, ngoài việc những hình ảnh đẹp nhất được lựa chọn sử dụng, còn bị nhiếp ảnh đưa rất nhiều hình ảnh khác lên trên một trang web nào đó để “lăng xê” cho mình mà thậm chí cũng chẳng thèm nói qua với người mẫu một câu.

Hình đẹp và vô hại thì đã đành, nhưng phải những bức hình khá nhạy cảm, không muốn public rộng rãi (nhưng nhiếp ảnh lại thích đưa lên) thì người mẫu chỉ biết méo mặt. Nhờ gỡ thì không phải lúc nào cũng đủ quen biết để nhờ. Mà ảnh đó lại là người ta chụp ra, thuộc quyền sở hữu của người ta, nên lại càng khó giải quyết.




Chọn cách im lặng?

Người mẫu tuổi teen thì dĩ nhiên đều còn rất ít tuổi, nhiều bạn còn ít cả kinh nghiệm và vốn sống. Chính đặc điểm này của mẫu teen đã khiến đôi khi các bạn ấy bị “lợi dụng” trắng trợn.

Trong những trường hợp không muốn những bức ảnh của mình bị tung lên rộng rãi, thường thì cùng lắm các bạn ấy chỉ dám “đề nghị” nhiếp ảnh gỡ ảnh xuống. Nhưng nếu nhiếp ảnh không đồng ý thì các bạn ấy cũng đành chịu, không dám làm to chuyện hơn.

Một số bạn còn chẳng dám nói năng gì, đành cười trừ vì sợ mình mới “vào nghề”, chưa biết gì mà đã gây chuyện thì sau này sẽ khó được làm việc cùng nhiếp ảnh đó hoặc là sẽ bị gây khó dễ gì đó.

Một “sơ hở” nữa cực kì thường thấy khi các bạn người mẫu teen nhận một lời mời chụp ảnh mẫu hay quảng cáo là chỉ “thỏa thuận” miệng với bên order mình chụp và sau đó, nhiếp ảnh và phía bên kia lại giữ toàn bộ ảnh gốc của các bạn (kể cả ảnh sử dụng và ảnh không sử dụng chính thức). Vì thế, họ có làm gì với ảnh, sử dụng vào mục đích này mục đích khác thì mẫu teen cũng khó kiểm soát.

Nghiêm trọng hơn, nếu có sự cố nào xảy ra ngoài ý muốn như bị vu cho là “lộ ảnh nóng” chẳng hạn, thì lúc đó các bạn ấy cũng chẳng thế kiện cáo ai. Vì làm gì có văn bản giấy tờ nào. Mà chuyện trong quá trình chụp hình, có những bức ảnh ở tư thế không đẹp lắm, có những bức ảnh trang phục xộc xệch… là những điều khó tránh, vì trong hàng chục, hàng trăm bức ảnh, chỉnh hàng bao nhiêu tư thế, mới có thể có được vài tấm ảnh ưng ý.

Vẫn biết, làm người mẫu là một nghề rất hấp dẫn với các bạn tuổi teen. Nhưng các bạn cũng cần hết sức để ý và cẩn trọng khi nhận các lời mời chụp hình, cũng cần để ý một số nguyên tắc tối thiểu để bảo vệ hình ảnh cho mình. Đồng thời, những người sử dụng hình ảnh của các bạn, cũng cần phải có một thái độ làm việc chuyên nghiệp hơn, có trách nhiệm với việc giữ gìn hình ảnh của người mẫu teen, để các bạn không phải đối mặt với những sự cố đáng tiếc.

No comments:

Post a Comment