Sunday, May 10, 2009

Xin bớt “hồn nhiên”

Hội chứng “hồn nhiên quá mức” với các cô người mẫu ở tuổi vị thành niên có thể hiểu được nguyên nhân từ việc không ý thức được một cách rõ ràng về hậu quả của hành vi hay tác hại của hình ảnh “nhạy cảm”.



Clip “nóng” hay ảnh riêng tư của người nổi tiếng bị tung lên mạng trong thời gian gần đây, dẫu chỉ là những “tai nạn” đáng tiếc do sự bất cẩn của “khổ chủ” nhưng không phải không có những điều... đáng trách.




Mẹ ca sỹ, diễn viên Minh Hằng. chụp cảnh con gái thử "nội y" là quà sinh nhật của mẹ. Chẳng may máy ảnh bị mất trộm, thế là hình bị tung lên mạng. Ca sỹ Ngọc Sơn. thì vừa có những động tác thân mật với bạn gái tại nhà riêng, vừa chat có hình ảnh với người hâm mộ ở tận Mỹ. Rồi hình ảnh bị sử dụng để tống tiền. Nghe ca sỹ này phân trần, vì không tống được tiền nên clip bị tung lên mạng. Cô người mẫu tuổi "teen" Hiyosho . trong vụ "con nuôi Chi Bảo" lại nhận lời chụp ảnh mẫu cho một công ty kinh doanh đồ trang sức với ý nghĩ: "Nếu bộ ảnh này thể hiện được nét sexy, gợi cảm thì có nghĩa là nó đã đạt được ý đồ ban đầu". Đến cả tân Hoa hậu Nga cũng khốn khổ vì những bức ảnh khỏa thân khi cô 15 tuổi bị phát tán rộng rãi. "Tôi không hiểu được ý nghĩa của những bức hình đó, cũng không tưởng tượng ra được hậu quả của nó", cô thú nhận trong bức thư gửi báo giới.


Ảnh nóng của Minh Hằng



Ngọc sơn làm bậy trên Paltalk



Ảnh nóng người mẫu tưởi teen Hiyosho trong vụ con nu Chi Bảo




Ảnh khỏa thân của tân Hoa Hậu Nga



Dường như khi chụp hình hay hình ảnh được ghi lại, nghệ sĩ và những người chụp ảnh hồn nhiên nghĩ đó là cảnh riêng tư và… chỉ mình hay người thân biết. Đến khi những bức ảnh bị lan truyền nhanh trên mạng, cùng với phản ứng hay bình luận của người xem, rồi áp lực của dư luận… Lúc đó, "khổ chủ" có ân hận thì cũng đã muộn.

Hội chứng "hồn nhiên quá mức" với các cô người mẫu ở tuổi vị thành niên có thể hiểu được nguyên nhân từ việc không ý thức được một cách rõ ràng về hậu quả của hành vi hay tác hại của hình ảnh "nhạy cảm". Nhưng ngay cả khi việc này có sự tham gia của người lớn, là những người thân của "nạn nhân", thì việc họ không những không chỉ bảo, giúp đỡ các em lựa chọn ứng xử cho phù hợp mà còn vô ý "tiếp tay" thì quả là đáng trách.

Không ai có thể bảo đảm một sự vật nào đó sẽ giữ được trong tay mình vĩnh viễn hay câu chuyện riêng thì chỉ có một người biết. Nguy cơ bị "lộ" luôn rình rập bất kỳ ai và bất kỳ sự vật, hiện tượng nào còn trong vòng bí mật, nhất là khi chúng gắn với người của công chúng hay liên quan đến những vấn đề/hình ảnh riêng tư cần giữ gìn kín đáo như một lẽ tự nhiên. Và với mức độ lan truyền chóng mặt của thông tin và hình ảnh trên internet, chỉ tích tắc là cả cộng đồng mạng biết được một chuyện mà trước đó còn giữ kín hay ở cách xa họ rất xa.



Chuyện clip "nóng" của "Vàng Anh" bị tung lên mạng gây nên bao tranh cãi dường như vẫn chưa đủ sức răn đe hay cảnh tỉnh những người bước chân vào làng giải trí. Khi những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn còn chưa ý thức được việc giữ gìn và bảo vệ hình ảnh thì vẫn còn những "tai nạn" đáng tiếc xảy ra. Ai cũng bảo đó là rủi ro hay đổ lỗi cho nguyên nhân khách quan. Nhưng trước khi chụp hình hay trước khi quyết định ngồi trước ống kính ghi hình với những hình ảnh riêng tư hay nhạy cảm, những nhân vật của làng giải trí có nghĩa vụ phải biết hậu quả của nó, trừ phi chưa đủ tuổi để nhận thức hành vi này.




Mặc dù pháp luật nước ta đã quy định, mọi cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Người chưa đủ 15 tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác. Pháp luật cũng nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh. Vụ "Vàng Anh" hay M. thì những người liên quan hay trực tiếp tung hình ảnh đều đã bị pháp luật xử lý nhưng thiệt hại trước hết vẫn thuộc về người bị tung ảnh lên mạng.

Ảnh "nóng" hay clip mát mẻ sẽ còn là nỗi giày vò của những người "hồn nhiên", thậm chí chúng sẽ thiêu đốt cuộc sống và sự nghiệp của họ.

Xì-căng-đan cũng có thể đem đến cho họ sự nổi tiếng hay đã nổi thì càng… tai tiếng hơn. Tuy nhiên, cái giá họ phải trả chính là cái nhìn không dễ cảm thông từ phía công chúng sau khi đã chán chê xem xét và bình phẩm. Thay cho thời gian để làm nghệ thuật, họ phải giải thích với báo chí và thậm chí phải lui về "hậu trường" một thời gian để mọi việc tạm lắng trước khi xuất hiện trở lại. Cái giá cho việc tự mình không biết bảo vệ hình ảnh của mình chưa bao giờ rẻ!

No comments:

Post a Comment