Sunday, May 17, 2009

“Ngựa chứng” tuổi teen

Hiện tượng các cô cậu tuổi teen kết thành băng, nhóm, đua nhau bỏ nhà đi rồi phạm tội ngày càng gia tăng là vấn đề đáng báo động đối với mỗi gia đình và toàn xã hội.



Khoảng 3 giờ ngày 10-5, quán nhậu dưới chân cầu Bông (Q.1 - TPHCM nhộn nhịp hẳn với khoảng 30 khách hàng “nhí” quần áo bụi bặm, tóc tai bù xù, luôn miệng chửi thề. Có 6 cậu choai choai mặt đỏ phừng phừng bên cạnh đống vỏ chai bia lăn lóc, tay lăm lăm dao găm đang chuẩn bị lên đường “gặp gỡ” một băng nhóm nào đó. Chừng 10 phút sau, 4 tên kẹp một xe gắn máy, rồ ga phóng lạng lách về hướng Bình Thạnh.


Trốn nhà sống kiểu giang hồ


Nhóm kia đi rồi, bàn gần đó, 12 cô cậu tuổi teen đang tranh cãi về việc nên “dạt” đến sáng hay về nhà trọ ngủ để mai đi tiếp. Cô bé tóc vàng, quần soóc cạp trễ nhéo vào đùi cậu đeo bông tai chừng 14 tuổi, giục về ngủ. Cậu gắt gỏng: “Mai về!”. Cô bé không hề tỏ ra sợ sệt: “Chở tui về không bả ở nhà la. Đi cả tuần rồi hông thấy à?”.




Ở TPHCM, hiện tượng các cô cậu tuổi teen kết thành băng, nhóm, đua nhau bỏ nhà đi lang thang đã trở thành một trào lưu. Đó như là một cách để tuổi mới lớn thể hiện “bản lĩnh”, chứng tỏ độ “sương gió” của mình. “Đội” của Giang (ngụ đường Bắc Hải, Q.10) gồm 8 cô, cậu nổi tiếng từ khi còn học lớp 7 của một trường nội trú ở Tân Phú - TPHCM.

Nhóm này thường xuyên trèo cổng ra ngoài đi thâu đêm khiến nhà trường lắm phen hoảng hồn, còn cha mẹ như ngồi trên lửa. Nhóm này đều sơn xe màu đen, phun dòng chữ “sương gió phủ đời trai” trắng xóa cạnh cái đầu lâu. Mỗi tối, chúng đều đóng ba trên xe, rồ ga lượn từ phố này sang phố nọ.




Bà Phan Thị Hồng, mẹ Giang, thở dài: “Giờ không biết làm sao nữa. Nhà mỗi mình nó, tui đi làm suốt ngày nên không biết quản ra sao. Hồi trước đã từng khóa cửa để mình nó trong nhà, thế mà nó vẫn trèo theo đường ống nước ra ngoài do lũ bạn rủ rê”.

Hội của Giang thường tụ tập lúc 19 giờ tại công viên Lê Thị Riêng, “ngao du” một vòng tốc độ rồi thường tấp về một quán ốc bên kênh Nhiêu Lộc cuối đường Trương Định để nhậu đến sáng. Nhiều đêm, chúng không về nhà, thuê một phòng trọ bình dân cùng ngủ. Tất cả các “cặp đôi” đều xưng với nhau là “vợ - chồng” và sống tự nhiên như... người lớn! Tiền chi tiêu, cũng có lúc chúng “quyên góp”, cũng có lúc chi theo thứ tự.

Cướp giật để ăn chơi


Ở TPHCM thời gian gần đây, những người chưa thành niên gây án có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp với những án nghiêm trọng như giết người, bắt cóc tống tiền, hiếp dâm, cố ý gây thương tích... Đã có rất nhiều vụ án từ những nhóm teen đi “sương gió” như trên.



Nặng thì có giết người, thường là giữa hai băng nhóm từ khắc khẩu đến việc dùng mã tấu dằn mặt nhau, nhẹ hơn thường là gây thương tích, cướp giật, trộm cắp, gây rối trật tự công cộng... Trong đó có những vụ em gái tuổi vị thành niên cùng bỏ nhà đi bụi với “người yêu”, bị cha mẹ đến cơ quan công an tố cáo.

Vừa qua, các trinh sát hình sự công an Q.5 tuần tra trên đường Hồng Bàng phát hiện hai người cướp dây chuyền của một phụ nữ. Sau gần nửa giờ truy đuổi, trinh sát tóm gọn hai tên cướp trên, là N.N.L, 16 tuổi và T.V.V, 15 tuổi, cùng ngụ Q.8.


Do gia đình thiếu quan tâm khiến một số teen dạt nhà đi hoang


Khi công an tìm đến khu nhà trọ của cha mẹ L. ở đường Âu Dương Lân, Q.8, họ mới vỡ lẽ, L. không hề “đi làm xa” như hắn nói mà tụ tập bạn bè “sống kiếp lang thang” để cướp giật. Ngược lại, bà nội của V. lại không hề ngạc nhiên vì bà biết cháu mình hư hỏng từ lâu nhưng V. đi bụi miết, không biết tìm đâu để dạy dỗ!



Đáng báo động hơn là teen nữ cũng kết thành băng nhóm cướp giật để lấy tiền ăn chơi. Ngày 9-5, công an Q.3 bắt Lê Đắc Quỳnh Như, 17 tuổi, ngụ Q.3, dùng súng... nhựa, vào cướp một tiệm vàng trên đường Nguyễn Đình Chiểu.

Như khai nhận, băng nhóm của Như có 5 người, đều là nữ và có sử dụng súng thật cùng bình xịt hơi cay, dao để cướp tài sản. Nữ tặc này vào “nghề” là nhờ sự dẫn dắt của “đại ca” Võ Trang Thanh, 39 tuổi, ngụ Q.3, lập thành băng nhóm chuyên xưng mình là cảnh sát đặc nhiệm đi làm nhiệm vụ nhưng thực chất là để cướp giật.

Giáo dục nhiều, tiến bộ ít

Tính đến hết năm 2008, PC13, Công an TPHCM báo cáo: có 1.558 đối tượng là người chưa thành niên (1.467 nam, 91 nữ) có hành vi vi phạm pháp luật. Ngoài ra, PC13 cũng xác định, có 879 đối tượng (691 nam, 188 nữ) bỏ học đi bụi.



Và chỉ trong nửa năm từ ngày 1-6 đến 31-12-2008, PC14 đã bắt, xử lý 430 vụ với 713 đối tượng, có mặt ở hầu hết các tội danh từ giết người, cướp, trộm cắp đến cờ bạc. Bên cạnh đó, PC14 tiến hành rà soát, kết quả có 158 băng nhóm tội phạm do người chưa thành niên cầm đầu, với 526 đối tượng tham gia.

Trước những con số báo động trên, các biện pháp xử lý chủ yếu vẫn là giáo dục răn đe (365 đối tượng), xử phạt hành chính (853 đối tượng), xử lý hình sự (204 đối tượng), đưa đi trường giáo dưỡng (59 đối tượng), giao cho gia đình quản lý, giáo dục 124 đối tượng.

Tuy nhiên, đa số đối tượng này giáo dục hôm nay, ngày mai lại tiếp tục tụ tập băng nhóm, lang thang bụi bờ. Công an xác định: do gia đình thiếu quan tâm hoặc chưa có phương pháp giáo dục đúng; do chất lượng giáo dục, quản lý của nhà trường chưa đáp ứng tình hình phát triển chung của xã hội.

Trong tháng 4-2009, tại huyện Hóc Môn, công an đã bắt 14 vụ án do người chưa thành niên gây ra, lập danh sách 473 đối tượng có nghi vấn hoạt động phạm tội. Điều đáng nói công an phối hợp các ban ngành, đoàn thể tổ chức cảm hóa giáo dục cho 18 đối tượng nhưng tỉ lệ tiến bộ là 0. Tương tự, Công an Q.9 lập danh sách 161 đối tượng, giáo dục gần 30 đối tượng nhưng tỉ lệ tiến bộ không đáng kể.

No comments:

Post a Comment